Những bông hoa nở trên miền cằn cỗi, đó là vẻ đẹp rực rỡ nhất và bí ẩn nhất của tạo hóa
  • ĐÊM NHỚ VỀ SÀI GÒN

    Reporter: Kẻ lang thang
    Published: Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019
    A- A+
    Quả thực với góc nhìn đó, Sài Gòn thật đẹp, thật sự là hòn ngọc Viễn Đông. Với những chiều lang thang dọc ngang phố xá, mình chỉ bị thu hút bởi những công trình cũ kỹ của Sài gòn, chúng thật đẹp và mình hình dung rằng nếu một thành phố nào còn nguyên vẹn thì hẳn là nơi đáng sống và cũng đáng để chết tại đó


    Thế là tàn một cuộc rượu với những nụ tình nhen lên từ lòng biệt nhãn liên tài của anh D., một người anh xa xứ đồng cảm với đôi dòng tri ngộ mà hạ cố thỉnh đặng cho nhau một chút thỏa lòng. Vui và say. Được gặp lại anh bạn luật sư L. tài năng bộc trực, được biết thêm những người bạn mới. Dọc đường về, Sài Gòn như bềnh bồng dưới chân mình.

    Vẳng đâu trong gió đưa đến lời ca "ánh đèn vàng nhạt nhòa đêm mưa, ai sầu trong quán úa, bóng mẹ hiền mờ mờ bên song, mắt người tình một trời mênh mông, gợi bao nhiêu cho cùng ..." mà rõ ràng giọng Nguyên Khang chứ không phải là Quang Dũng ca ... thật kỳ lạ. Chắc hoài niệm đang đùa cợt với người say chứ đang giữa cầu ông Lãnh làm gì có quán xá nào mà đòi có nhạc.

    Nghe nhạc mà nhớ đến người, rồi lại miên man cho thần trí đi hoang.

    Sau gần 2 năm xa Sài Gòn, khi đang ở Mỹ, Trầm Tử Thiêng (1937-2000) viết bài “Đêm nhớ về Sài Gòn”, ngày ấy mình mới lên 10 còn ông đã ở tuổi 50. Cái nỗi nhớ của một người gắn bó với Sài Gòn mấy chục năm, đi qua bao thăng trầm chứng kiến cả phồn vinh giả tạo và hiện thực đổ nát, để đến nỗi đêm đêm nhớ về Sài Gòn, thấy cả đường đi đường về, thấy cả bạn bè còn ngồi bên nhau. Một nỗi nhớ màu blue nhẹ nhàng, dung dị, không hề có sự trách cứ mà chỉ là sự thở than của một nỗi nhớ thuần khiết. Trong góc nhìn của một cậu bé con mồ côi (trong bài hát), cậu nhắc đến mẹ, đến thành phố này với không gian đèn vàng, thanh âm nhạc vàng, và nhắc đến cả một cô em nào đấy. Chỉ xa có hai năm mà nhớ đến ngần ấy, hẳn cái tình ấy lớn lắm.

    Mình vào Sài Gòn cũng được gần 2 năm mà chưa mơ về Hà Nội lần nào, chắc cũng có lý do nào đó. Nhưng thực sự mình hay nhớ về Hà Nội, nơi mình sinh ra và lớn lên, nỗi nhớ đó thường trực và sẵn sàng bùng lên khi có xúc tác. Hà Nội trong nỗi nhớ của mình là Hà Nội thập niên 80 khi phố phường còn vắng vẻ, người chưa đông, trẻ con còn đá bóng dưới lòng đường, trên vỉa hè, còn dám lang thang cả ngày mà thấy an toàn tuyệt đối, chỉ sợ duy nhất về nhà bị ăn đòn. Ở độ tuổi này, nỗi nhớ ấy ngày càng sâu sắc và thậm chí, mình coi đó là báu vật chỉ mình và bạn bè thủa ấy mới có vì, lũ hậu sinh sau này, chúng biết một Hà Nội khác. Chúng sẽ yêu Hà Nội bằng một tình yêu khác và vì thế, nỗi nhớ cũng sẽ khác. Có thể nói nỗi nhớ là riêng tư, không thể đồng hóa được, cũng không thể đồng dạng được. Nhớ là nhớ, thế thôi, cũng như yêu, yêu là yêu chứ đâu biết yêu vì cái gì, vì sao lại yêu người này mà không yêu người kia? Yêu là phạm trù thuộc về vô thức. Như ông Xuân Diệu ngày xưa cũng tự hỏi và tự trả lời:

    Làm sao cắt nghĩa được tình yêu
    Có nghĩa gì đâu một buổi chiều
    Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
    Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu

    Cũng vậy với Sài Gòn, mình là người đến sau. Trầm Tử Thiêng yêu Sài Gòn trước 1975 với chậm rãi nhạc vàng trong từng quán café, với ướt đầm cỏ cây khi mưa mùa xuống, với vàng vọt đèn khuya trên từng con phố, dìu nhau về tay trong tay, để ấm sực mùi tình hoang hoải. Những thứ đó mình không tài nào biết được. Nhưng mình cảm được qua âm nhạc của ông. Phần nào đó mình tưởng tượng và thấy Sài Gòn của Trầm Tử Thiêng ẩn hiện ở một góc phố nào của Hà Nội, của Đà Lạt, của Paris, của Tunis, của Rabat, của Cairo, của Alger … những nơi mình đã đi qua là những thành phố có dấu ấn của người Pháp, giống như Sài Gòn vốn là thủ phủ của Nam Kỳ thuộc Pháp, nơi duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam được người Pháp cai trị với luật lệ riêng. Quả thực với góc nhìn đó, Sài Gòn thật đẹp, thật sự là hòn ngọc Viễn Đông. Với những chiều lang thang dọc ngang phố xá, mình chỉ bị thu hút bởi những công trình cũ kỹ của Sài gòn, chúng thật đẹp và mình hình dung rằng nếu một thành phố nào còn nguyên vẹn thì hẳn là nơi đáng sống và cũng đáng để chết tại đó. Tiếc rằng những nét đẹp đó không còn nhiều, đành phải tìm kiếm trong sách vở, âm nhạc và sự hoài cổ tận tâm thôi.

    Và đêm đêm khi lần giở các trang sách đọc những tản văn gan ruột của những người yêu Sài Gòn, mình cũng tự dựng xây và tô điểm một Sài Gòn của riêng mình, tiếc thay cái tưởng tượng đó khác xa nhiều so với cái hiện thực. Ngày xưa phim Hàn sến lắm, có câu mình nhớ mãi khi một cậu tán một cô: Anh nhớ em ngay cả khi bên em! Mình cũng có suy nghĩ đó khi nghĩ về Sài Gòn. Thật vậy, mình nhớ Sài Gòn ngay cả khi đang ở Sài Gòn. Nghe chừng như kỳ cục mà lại là sự thật. Mọi thứ qua là qua, mất mát đó mới gọi là đáng tiếc. Mình hiểu tâm trạng của những người lưu dân xa xứ vì sao cứ thắt ruột thắt gan khi gặp những hình ảnh gợi lên nỗi nhớ quê nhà. Họ nằng nặc đòi về bằng được nhưng về rồi thì lại “vội vã ra đi”. Đó thực sự là một bi kịch. Vậy nên chăng hãy cố giữ lại những gì đang còn để ít nhiều còn lại một sợi dây nối liền quá khứ với tương lai, để không ai phải lạc lõng giữa quê cha đất mẹ.

    Sài Gòn 03/4/2019

    Subjects: